Sort by
Sort by

รักนั้นสำคัญอย่างไร

รักนั้นสำคัญอย่างไร
ความรักสำหรับคนแต่ละคนอาจมีความหมายแตกต่างกันไป แต่สำหรับคุณวุธ - อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร ดารานักแสดงหนุ่มที่เพิ่งเริ่มต้นครอบครัวที่สมบูรณ์แบบกับภรรยาคุณผาณิต และ “น้องสิงห์” ลูกสาวตัวน้อย คุณวุธได้ให้ความหมายของความรักในมุมมองส่วนตัวว่า

“ความรักทำให้เราเกิดพลังหลายอย่าง เริ่มต้นเลย ทุกคนมีความรักตัวเองอยู่แล้ว เวลาทำอะไร เรามักจะนึกถึงตัวเองก่อน แม้แต่เวลาที่เราทำอะไรเพื่อคนอื่น เพื่อคนรอบข้าง เราก็ทำเพื่อให้ตัวเองสบายใจ มีความสุข นั่นก็เพราเรารักตัวเอง ผมคิดว่าความรักคือพลังของทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ เป็นสิ่งที่ผลักดันให้คนเราอยากทำสิ่งที่ดีเพื่อคนอื่น หรืออย่างคนบางคนที่สนใจ รักดนตรี แล้วความรักก็ทำให้เกิดความพยายามที่จะพัฒนาตัวเองให้เล่นดนตรีได้ดี ทำให้เกิดนักดนตรีเอกของโลกขึ้นมา หรือว่าเรารักพ่อแม่ เราใช้นามสกุลเดียวกับพ่อแม่ เราก็พยายามทำอะไรที่ดีๆ เพื่อไม่ให้พ่อแม่ต้องเสียชื่อเสียง”


“เช่นเดียวกับที่เรารักคู่รักของเรา เราก็พยายามทำทุกอย่างให้เขามีความสุข สร้างครอบครัวด้วยกัน มีลูกด้วยกัน ทุอย่างเกิดขึ้นเพราะพื้นฐานจากความรักทั้งนั้น หรืออย่างเรารักลูก เราก็ไม่อยากทำลายสิ่งแวดล้อม เพราะเราจะคิดว่า ถ้าอนาคตเราไม่อยู่แล้ว ลูกจะได้ไม่ต้องอยู่อย่างทุกข์ทรมานบนโลกใบนี้ ก็เกี่ยวโยงไปถึงการพยายามใช้พลังงานให้น้อยลง รักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทำให้เกิดความรักโลกขึ้นมา เห็นไหมว่าทุกสิ่งเชื่อมโยงถึงกันหมด โดยจุดเริ่มต้นก็คือความรัก”

“การมองความรักสำหรับผม ไม่ใช่เพียงการแสดงออก เช่นไปกอด ไปจูบ มันไม่ใช่ความรักแบบนั้นอย่างเดียว การแสดงความรักนั้น แค่ยิ้มให้กันก็ถือว่าแสดงความรักแก่กันแล้ว ซึ่งก็คือการรักเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน หรือการพูด การมีน้ำใจ มันไม่ได้เสียอะไรเลย แต่ทำให้เรามีเพื่อนมากขึ้น และสิ่งที่ยากที่สุดมันก็จะง่ายขึ้น เมื่อเราทำสิ่งต่างๆ ให้กับคนอื่นด้วยความรัก ความขัดแย้งก็น้อยลง เราก็จะมีความสุขมากขึ้น”

เป็นมุมมองความรักที่ยิ่งใหญ่ และมองโลกในแง่ดี เพียงเท่านี้คุณก็จะมีความสุขกับความรักได้เช่นกัน